[Unity | vi] Các Class quan trọng trong Unity

Để có thể lập trình trong Unity với C#, chúng ta cần hiểu vai trò của các Class hay sử dụng nhất, gồm:

  1. GameObject: đại diện cho các kiểu Object có thể tồn tại trong Scene. Class này có thể giúp chúng ta: Add/Remove Component thuộc cùng Object hoặc khác Object với Script. Find Object bằng Name hoặc Tag. Create/Destroy Object.Create Primitive Object (object cơ sở trong thiết kế) hay Broadcast Message
  2. MonoBehaviour: Class cơ sở (Base Class) mặc định mà các script được viết mới sẽ kế thừa. Class này gắn liền với một số method căn bản như: Start(), Update(); hay các method xử lý sự kiện OnCollisionEnter(), OnTriggerEnter(), OnDestroy(), OnBecameVisible(), OnBecameInvisible()
  3. Object: Class cơ sở (Base Class) cho tất cả các Object mà Unity có thể tham chiếu. Class này giúp tạo ra các class khác. Chắc đợi lập trình chuyên sâu sẽ đụng tới. (Chưa đụng tới nên chưa biết thế nào)
  4. Transform: Cung cấp các công cụ để tương tác với Vị trí, Góc quay, Tỷ lệ của vật thể. Muốn di chuyển vật, tạo các hiệu ứng liên quan đến thay đổi vị trí, kích thước hoặc tỉ lệ thì chắc chắn sẽ dính tới Class này.
  5. Vectors: Class giúp định nghĩa và thao tác trên các đối tượng điểm, đường, và vector trong không gian 2D, 3D, and 4D.
  1. Quaternion: Một Class nâng cao, đại diện cho góc quay tuyệt đối hoặc tương đối của vật thể và cung cấp các methods để tạo và tương tác với góc. Class này giải quyết vấn đề "Gimbal lock".
  2. ScriptableObject: A data container that you can use to save large amounts of data.
  3. Time (and framerate management): cho phép đo lường và kiểm soát thời gian cũng như quản lý tốc độ khung hình (framerate) của dự án. Nó dính với một thuộc tính cũng khá phổ biến là deltaTime.
  4. Mathf: Tập hợp các hàm toán học phổ biến, bao gồm hàm lượng giác, logarit và các hàm khác được sử dụng phỗ biến trong phát triển trò chơi và ứng dụng.
  5. Random: Cung cấp rất nhiều cách để tạo giá trị random. Class này nhiều chức năng đến mức mà Unity đã tách khỏi Class Mathf cho tiện luôn.
  6. Debug: Cho phép hiển thị thông tin theo phân loại: Log, Warning, Error. Ngoài ra nó cho phép vẽ đường (Line) hoặc tia (Ray) để debug quỹ đạo chuyển động.
  7. Gizmos and Handles: cho phép vẽ đường và khung dây trong Scene view.