[Game Design | vi] Làm quen với công cụ thiết kế ảnh vector Inkscape

Design 7 Th02 2022

Inkscape là gì?

Inkscape là một phần mềm hiệu chỉnh ảnh Vector (Vector Graphics Editor) dễ làm quen, dễ sử dụng với rất nhiều tính năng và hoàn toàn có thể sử dụng trong thiết kế chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, Inkscape là phần mềm hoàn toàn miễn phí, có thể chạy trên đa nền tảng như Windows, MacOS, Linux.
Nó thường được sử dụng để vẽ mới hoặc hiệu chỉnh ảnh vector. Ảnh vector là loại ảnh được tạo thành từ thuật toán, do đó khi phóng lớn thì ảnh vector không bị vỡ. Nó ngược lại với ảnh bitmap, là loại ảnh được tạo ra bởi các điểm ảnh được sắp xếp có trật tự - chính vì vậy mà khi phóng lớn ảnh bitmap thì ảnh sẽ bị vỡ hay nhìn rõ các điểm ảnh. Inkscape không có nhiều khả năng xử lý ảnh bitmap. Nếu cần xử lý ảnh bitmap, bạn có thể cần biết về công cụ Photoshop.

Làm quen với Inkscape

Các chức năng chính

Inkscape có rất nhiều tính năng, tuy nhiên, những tính năng cơ bản nhất và được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế nhân vật và tài nguyên trong trò chơi đã được tóm tắt trong sơ đồ tư duy bên dưới. Chúng cũng là những thứ bạn cần đưa vào check list để làm quen dần, gồm:

  1. Tạo đối tượng mới
  2. Hiệu chỉnh đối tượng
  3. Hiệu chỉnh màu và đường viền
  4. Thao tác với đường (path)
  5. Thao tác với chữ (text)
  6. Dựng hình (render)
  7. Xuất file ra các định dạng phù hợp
inkscape-feature-mindmap
Inkscape Features Mindmap

Bạn có thể tham khảo nhanh tài liệu theo link Inkscape Tutorial Basic In Short - PDF để có một bản tóm lược tương đối đầy đủ và ngắn gọn trong quá trình làm quen với Inkscape. Nội dung tóm tắt gồm:

  1. What is Inkscape?
  2. Vector Graphics
  3. Setting up a canvas
  4. Moving around
  5. The main toolbar
  6. Creating basic shapes
  7. Control nodes
  8. General Transformations (Resize / Rotate | Selecting and Grouping)
  9. Fill and Stroke
  10. Gradients
  11. Aligning and Distributing
  12. Z axis - Ordering
  13. Working with bitmaps (photos)
  14. Creating and Editing Paths (Nodes and Segments | Editing nodes | Freehand drawing | Combining paths)
  15. Text (Add Text | Text options)
  16. Saving
  17. Exporting

Thao tác chuột và bàn phím

Bạn cũng sẽ cần biết một số thao tác phím và chuột trên Inkscape theo link dưới để khỏi bỡ ngỡ khi làm quen phần mềm này.

Inkscape keyboard and mouse reference | Inkscape

Video tham khảo cơ bản

Bạn cũng có thể tham khảo video bên dưới để trực quan hơn trong các thao tác:

Một vài lưu ý

Thiết lập Canvas

Canvas giống như một tờ giấy vẽ mà bạn có thể thoải mái hiệu chỉnh tính chất cơ bản nhất như đơn vị đo, kích thước, màu sắc, màu nền, màu viền. Ngoài ra bạn có thể thay đổi bộ màu sử dụng, lưới và bắt lưới (snap to grid) hay thông tin về bản vẽ nữa. Để hiệu chỉnh Canvas, bạn cần vào File > Document Properties.Canvas chỉ có tính chất tham chiếu, hỗ trợ vẽ (snap to grid), giúp bạn ước chừng kích thước và bố cục tốt hơn. Bạn vẫn hoàn toàn có thể thiết kế ra ngoài khu vực Canvas nên đừng lo lắng lắm về kích thước Canvas khi mới thiết lập.

Di chuyển trong Inkscape

  1. Panning (di chuyển khung nhìn):
    • Có 2 thanh thước thể hiện vị trí khung nhìn ở bên trên và bên trái khu vực thiết kế.
    • Cuộn chuột để di chuyển khung nhìn lên/xuống. Giữ phím Shift và cuộn để di chuyển sang trái/phải
  2. Zooming (phóng to/thu nhỏ)
    • Cách 1: Chọn công cụ Zoom (hoặc nhấn Z) sau đó click chuột để phóng to (đưa khung nhìn lại gần) hoặc Shift + click để thu nhỏ (đưa khung nhìn ra xa).
    • Cách 2: Chọn công cụ Zoom (hoặc nhấn Z) sau đó nhấn vào các Shorcut chỉnh nhanh ở thanh Menu Zoom bên trên khu vực thiết kế.
    • Cách 3: Nhấn giữ phím Control và cuộn chuột.

Thanh công cụ chính

Thanh công cụ chính hay thanh công cụ hiệu chỉnh nằm bên trái khu vực thiết kế. Nó là tập hợp các công cụ để chọn, vẽ/hiệu chỉnh các hình và đường cơ bản, thêm chữ hoặc xóa bớt những thứ đã chọn... Các công cụ này đều sẽ hiển thị tóm chức năng khi di chuyển chuột vào khu vực icon, phòng việc bạn quên chức năng.
Để thao tác nhanh trong quá trình thiết kế, chúng ta có thể chọn nhanh các công cụ này bằng việc bấm phím tắt trên bàn phím. Ví dụ, để chọn nhanh công cụ Selection and transform object chúng ta có thể nhấn phím S. Phím tắt cũng được thể hiện bên cạnh mô tả chức năng.

Tạo hình cơ bản

Để vẽ một hình cơ bản, bạn cần:

  1. Chọn dạng hình/đường cơ bản cần vẽ trên thanh công cụ hiệu chỉnh
  2. Click và kéo (drag) trên khu vực thiết kế canvas
    Khu vực chọn là vùng biên của hình/đường vẽ mới
    Màu nền và màu được của hình vẽ là màu viền và màu nền của hình vẽ trước đó (bạn có thể hiệu chỉnh).
  3. Các thuộc tính của hình sẽ hiển thị trên thanh thuộc tính phía trên khu vực thiết kế, ví dụ:
    Số đỉnh của hình ngôi sao
    Bán kính bo góc của hình chữ nhật
  4. Gợi ý các thao tác hiệu chỉnh sẽ xuất hiện ở phía dưới khu vực thiết kế.

Các lỗi cơ bản thường gặp

Bạn cũng nên tham khảo video bên dưới để biết thêm về các lỗi thường gặp gồm:

  • 00:49 Path Operations (Thao tác với đường)
  • 01.33 Edit Paths By Nodes (Hiệu chỉnh điểm)
  • 02:15 Scaling Strokes (Thay đổi tỷ lệ viền)
  • 03:11 Snapping (Bắt lưới)
  • 04:04 Exporting (Xuất file)

Thực hành thiết kế nhân vật và tài nguyên trong game

Tự tay làm một sản phẩm gì đó nho nhỏ sẽ giúp bạn khắc sâu các kiến thức vừa biết và nắm rõ cách vận dụng trong trường hợp cụ thể bạn nhé. Các video bên dưới được sắp xếp theo trật tự từ đơn giản, sử dụng ít công cụ đến sử dụng phối hợp nhiều công cụ. Hãy thử sức nào!

Tags

Tony Phạm

Là một người thích vọc vạch và tò mò với tất cả các lĩnh vực từ khoa học tự nhiên, lập trình, thiết kế đến ... triết học. Luôn mong muốn chia sẻ những điều thú vị mà bản thân khám phá được.